รับทำเว็บ สมุทรปราการ


สรุป ที่ประชุมหมอลำทุกคณะไม่ร้อง ไม่เล่น ไม่ให้ขึ้นเวที(เฉพาะค่ายบางค่าย)

  • 33 ตอบ
  • 11500 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ระเบียบวาทะศิลป์


กลุ่มศิลปินหมอลำ กว่า 70 คณะ พร้อมใจเลิกใช้เพลงแกรมมี่และงดให้ศิลปินขึ้นเวที หลังเจอเรียกค่าลิขสิทธิ์ปีละ 250,000 บาทต่อคณะ แกรมมี่ชี้เป็นค่าวิชา - อาร์สยาม ยันไม่เรียกเก็บเงิน

          เมื่อ ช่วงบ่ายวานนี้ (5 ตุลาคม 2556) ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น กลุ่มศิลปินหมอลำ หมอแคน ในภาคอีสานและภาคกลาง กว่า 70 คณะ นัดรวมตัวกันประชุมหารือถึงทางออกของการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงของค่ายเพลง ยักษ์ใหญ่ที่เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ กรณีคณะหมอลำหรือศิลปินในคณะนำผลงานเพลงในค่ายไปร้องแสดงในที่สาธารณะ โดยคณะหมอลำที่เข้าร่วมการประชุม มีทั้งคณะใหญ่ที่ออกแสดงมาแล้วทั่วประเทศ และคณะเล็กที่แสดงในระดับท้องถิ่น อาทิ คณะระเบียบวาทะศิลป์ และ ราตรี ศรีวิไล

          ทั้งนี้ กลุ่มศิลปินหมอลำภาคอีสาน ได้เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมาย ลิขสิทธิ์ พิจารณาทบทวนการจัดเก็บรายได้ของบริษัทเจ้าของค่ายเพลงที่ศิลปินวงหมอลำนำมา แสดงในงานต่าง ๆ เนื่องจากรายได้ที่รับจากเจ้าภาพว่าจ้างให้ไปแสดงนั้นไม่มากนัก บางครั้งขาดทุนแต่ก็ต้องไปแสดงด้วยความเป็นศิลปิน ซึ่งหากค่ายเพลงเรียกเก็บจำนวนสูง ๆ เช่นปัจจุบัน กลุ่มศิลปินหมอลำอีสานคงไม่สามารถจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงได้ และในอนาคตก็ไม่รู้จะรักษามรดกอีสานให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร

          ทาง ดร.ประมวล เสติ นักวิจัยศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น เผยว่า การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ของค่ายเพลงใหญ่ มีการจัดเก็บในอัตราที่สูงมาก เริ่มจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่กำหนดค่าจัดเก็บในอัตรา 20 เพลง 250,000 บาทต่อปี กับคณะหมอลำทุกคณะที่นำผลงานเพลงของนักร้องในค่ายไปเล่นบนเวที ซึ่งถือเป็นอัตราจัดเก็บที่สูงมาก โดยจุดที่ศิลปินหมอลำกังวลคือ เมื่อแกรมมี่จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แล้ว ค่ายเพลงอื่น ๆ ก็ย่อมต้องเรียกเก็บเช่นกัน แล้วคณะหมอลำคณะเล็ก ๆ ในท้องถิ่นซึ่งมีรายได้จากการแสดงน้อยอยู่แล้ว จะหาเงินจากไหนมาจ่ายให้กับค่ายเพลงเหล่านี้ได้

          ทั้งนี้ ค่ายเพลงเริ่มจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา หากวงหมอลำคณะไหนไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ก็จะต้องถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก พร้อมเผยว่า ค่ายเพลงใหญ่ได้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ลงลึกไปถึงการเปิดเพลงในงานประเพณีต่าง ๆ ในท้องถิ่น เช่น งานบวช งานแต่งงาน ซึ่งเจ้าภาพที่จัดงานก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องถูกเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงด้วย

           โดย ดร.ประมวล กล่าวต่อว่า ในขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง มีคณะหมอลำขนาดต่าง ๆ รวมกว่า 70 คณะ โดยวงใหญ่มีประมาณ 5-6 วง ซึ่งต่างได้รับความเดือดร้อนจากการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ของค่ายแกรมมี่ จึงต้องมาหารือถึงทางออกกันในวันนี้ และได้เชิญศิลปินในพื้นที่ภาคกลางมาร่วมหารือด้วย สำหรับข้อสรุปของศิลปินวงดนตรีเครื่องเสียงภาคกลางมีความชัดเจนไปก่อนหน้า นี้แล้ว คือ 1. ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ 2. ไม่เล่นผลงานของค่ายแกรมมี่ และ 3. ไม่จ้างศิลปินค่ายแกรมมี่ขึ้นเวทีในพื้นที่ภาคกลาง

            สำหรับผลการหารือในที่ประชุมคณะหมอลำในภาคอีสาน ก็มีมติร่วมกันเหมือนข้อตกลงของกลุ่มวงดนตรีเครื่องเสียงภาคกลาง คือ ต่อไปนี้จะไม่เล่นเพลงของนักร้องค่ายแกรมมี่ จะไม่ให้นักร้องค่ายแกรมมี่ขึ้นเวที และจะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับค่ายแกรมมี่อย่างเด็ดขาด

            ด้าน นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้จัดการ ค่ายอาร์สยาม เครืออาร์เอส เผยว่า ทางบริษัทจะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงกับวงดนตรีอย่างหมอลำ หรือวิทยุชุมชนในต่างจังหวัด แต่จะเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงกับสถานบันเทิง เช่น ผับ เธค และสถานีวิทยุในกรุงเทพฯ ที่เป็นคลื่นหลักเท่านั้น

            ขณะที่ นายกษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจเพลง บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้กล่าวชี้แจงถึงการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงของทางบริษัทว่า เพลงแต่ละเพลงที่เกิดขึ้น มาจากมันสมองผู้สร้างสรรค์ หากนำไปทำให้เกิดการค้า เจ้าของสิทธิ์ก็ต้องได้ผลประโยชน์ด้วย ซึ่งทางแกรมมี่ก็ได้ตกลงกับนักร้องว่า ถ้านำเพลงไปร้องก็ต้องแบ่งจ่ายให้กับผู้สร้างสรรค์งานเพลงด้วย ดังนั้น ถ้าบุคคลอื่น ๆ จะนำเพลงไปใช้ในทางการค้าก็ต้องถูกเก็บค่าลิขสิทธิ์เช่นกัน

             ส่วน เรื่องอัตราการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์คือ 0.5% ของค่าจ้างวง/ครั้ง/เพลง ถ้ามีการใช้เป็นประจำก็จะมีส่วนลดอีก หรือเหมาก็แล้วแต่ราย ซึ่งแต่ละวงจะจ่ายไม่เท่ากัน วงที่มีอัตราค่าจ้างน้อยก็เสียค่าลิขสิทธิ์ส่วนน้อย วงที่มีอัตราค่าจ้างสูงขึ้นมาก็เสียมากกว่า และทางแกรมมี่ก็มีเพลงทุกแนว  เพราะได้รับความไว้วางใจจากผู้สร้างสรรค์งานเพลงให้ดูแลสิทธิ์ให้ โดยตอนนี้ก็มีผู้เข้ามาเจรจาตกลงเรื่องลิขสิทธิ์การแสดงสดกับทางแกรมมี่หลาย วง เช่น วงไหมไทย หัวใจศิลป์, วงคำผุนร่วมมิตร, วงแคนลำโขง, วงแก่นนครบันเทิงศิลป์ ฯลฯ ซึ่งต้องชื่นชมวงเหล่านี้ เพราะเมื่อเปิดฤดูกาลโชว์ปีนี้พวกเขาสามารถแสดงสดเพลงของแกรมมี่ได้อย่าง สบายใจ

             อนึ่ง วงที่บอกว่าจะไม่จ่าย ไม่เล่น และไม่ให้นักร้องแกรมมี่ขึ้นเวทีนั้น นายกษม กล่าวว่า เขารู้สึกนับถือ เพราะถ้าไม่เล่นเพลงของแกรมมี่ ก็ไม่ต้องจ่าย เป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว ส่วนที่จะไม่ให้ศิลปินแกรมมี่ขึ้นเวที ก็ต้องคุยกับผู้จัดงานว่าจะเอาแบบนั้นหรือเปล่า ก็ขอฝากทางผู้จัดงานด้วยว่าเห็นด้วยกับเงื่อนไขหรือไม่ สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์เพลงนี้ ต่างประเทศทำกันมานานแล้ว แต่บ้านเรายังเป็นเรื่องใหม่อยู่ ก็ขอย้ำว่าทางบริษัทพร้อมเจรจาเป็นราย ๆ หรือรวมกันมาเพื่อเจรจาก็ได้ เพราะถือเป็นประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย

อ้างจากแหล่งข่าว...http://musicstation.kapook.com/view72983.html




ขอแสดงความคิดเห็นตามที่กระผมพอทราบบ้างนะครับ  ค่ายเพลงค่ายนี้ ฉลาดแต่แกมโกง ความจริงแล้ว กลอนลำบางกลอนลำ มีมาสามสิบปีกว่าปีแล้ว ทำไมค่ายนี้ไม่เคยหันไปมองเลยว่าจะเอามาสนับสนุน สามปีมานี้ มีหลายกลอนลำที่เป็นกลอนเก่า ที่คณะหมอลำนำมาปัดฝุ่นใหม่ แล้วมาร้องเต้ยหน้าเวทีจนติดหูด้วยเนื้อหากลอนลำรุ่นเก่า ภาษาที่ใช้นั้นงดงาม มาบวกกับดนตรีสมัยใหม่ทำให้ไพเราะเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ในวงการหมอลำแต่ไหนแต่ไรมาก็มีการหยิบยืมกลอนลำซึ่งกันและกันมาใช้ร้องแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เมื่อนายทุนเห็นช่องทางจึงไปดักที่ต้นทาง นั่นคือ ไปเสนอซื้อผลงานเพลงรุ่นเก่าๆ ที่คาดแล้วว่าคณะหมอลำต้องเอามาร้อง จากครูเพลงหรือทายาทโดยตรง โดยอ้างว่าเป็นการให้ค่าสติปัญญา ที่จริงก็ถือว่าดี ที่ให้เกียรติกับครูเพลงผู้แต่งที่เป็นการให้ค่าตอบแทนท่าน แต่มันเป็นการค้ากำไรเกินควร ซึ่งจริงๆก็ไม่ทราบด้วยว่าค่ายเพลงนี้จ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรมให้กับครูผู้แต่งตามที่กล่าวอ้างจริงหรือป่าววเพราะค่ายนี้ถนัดนักในการใช้เพทุบายไปขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงแบบซื้อขาดตัวคือจ่ายให้ครูเพลงงวดเดียว แล้วตัวเองเอามาผูกขาดตลอดกาลและนาน ความจริงแล้ว เพลงที่ค่ายเพลงนี้ไปกว้านซื้อมานั้น ค่ายเพลงนี้เก็บข้อมูลจากความนิยมของแฟนเพลงหมอลำด้านหน้าเวทีโดยตรงเลย ยกตัวอย่างเพลง "สาวเลยยังรอ" เพลงนี้มีอายุมากว่ากลุ่มผู้ฟังรุ่นใหม่อีก ถ้าหมอลำไม่เอาเต้ยหน้าเวที แม้แต่คนอีสานก็น้อยคนที่จะรู้จัก เพราะมันแทบจะหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว แม้แต่เพลงที่ค่ายเพลงผลิตออกมาใหม่ๆ หากหมอลำไม่นำมาเต้ยหน้าเวที บอกตรงๆว่ายากที่จะดังในกลุ่มแฟนเพลงหมอลำ ยกตัวอย่างเพลงใหม่ "เอารักมาให้เหมือนพาใจมาเจ็บ" เอาเข้าจริงๆ แฟนหมอลำรู้จักเพลงนี้ เพราะพระเอก หมอลำชื่อดังเช่น ตั้ม ต้องรัก หรือแมน จักรพรรณ เอามาร้องตอนลำเรื่องต่อกลอน คือ พอพูดถึงเพลงนี้ แฟนหมอลำจะนึกถึง พระเอกประถม พระเอกระเบียบ ก่อนนึกถึงมนต์แคนเสียอีก ทางค่ายเพลงอ้างว่าไปซื้อเนื้อหาเพลงจากครูเพลงมาเพื่อต้องการปกป้องลิขสิทธิ์ทางปัญญา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า กว้านซื้อมาแต่เพลงเก่าที่กำลังเป็นกระแสในวงการหมอลำเท่านั้น ไม่ได้ไปขุดมาทั้งหมด นั่นแสดงให้เห็นถึงการจงใจจะเอามาค้ากำไรกับคณะหมอลำโดยตรงมากกว่าการบอกว่าไปซื้อเพื่อจะอนุรักษ์และจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ดังนั้นผมคิดว่า กลุ่มผู้ใหญ่ในวงการหมอลำอาจจะต้องรวมตัวกันแล้วไปเก็บเพลงเล่านี้มาจดลิขสิทธิ์เสียก่อนที่จะให้นายทุนเหล่านี้เข้ามากอบโกย การขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากครูเพลงอาจจะกำหนดสัญญาเป็นช่วงๆ เช่น ห้าปี สิบปี คือไปขออนุญาตนำเพลงของครูเพลงที่จะใช้มาทำให้ถูกระเบียบตามกฎหมายแล้วกลุ่มคณะหมอลำดูแลจัดการลิขสิทธิ์เหล่านี้พร้อมทั้งมอบค่าตอบแทนให้ครูเพลงโดยตรง แบบไม่ต้องผ่านนายทุน   ที่จริงครูเพลงแต่ละท่านก็เป็นครูของวงการหมอลำอีสานบ้านเราทั้งนั้น มันน่าเสียดายที่จะปล่อยให้นายทุนคนต่างถิ่นมาหว่านเงินซื้อเอามรดกทางภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราไปเก็บแล้วค้ากำไร ผมว่าถึงเวลาแล้วที่วงการหมอลำต้องตามพวกนี้ให้ทัน รีบเก็บและจดลิขสิทธิ์ก่อน ต่อไปถ้าค่ายเพลงพวกนี้อยากได้เพลงแนวหมอลำไปขาย ก็ให้เขามาขออนุญาติลิขสิทธิ์จากเราบ้าง มันน่าเจ็บใจนะภาษาก็ของเราอัตลักษณ์ก็ของเราแหล่งกำเนิดทางวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นมรดกของคนอีสานทั้งสิ้น แต่เวลาเราจะใช้เพื่อจรรโลงใจหรือเพื่อทำมาหากินจากภูมิปัญญาของภูมิภาคตัวเอง กลับต้องบากหน้าไปเจรจาขอจากนายทุนหน้าเลือด ในการแสดงความเห็นครั้งนี้ก็ด้วยเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าหากวงการหมอลำไม่ทันเกมส์การตลาดพวกนายทุนเราจะเสียเปรียบเขาไปตลอด ตอนนี้การแบนไม่ร้องเพลงศิลปินค่ายนี้ก็ถือเป็นการแก้ไขตอบโต้เฉพาะหน้าที่ดีครับ แต่ระยะยาวเขาก็จะหาวิธีแก้เกมส์เราอีก ดังนั้นกลุ่มคณะหมอลำรวมถึงครูเพลงชาวอีสานต้องร่วมมือกันปกป้องการหาผลประโยชน์จากภูมิปัญญาของท้องถิ่นเรา ด้วยการหามาตราการป้องกันและแก้ไขในระยะยาวด้วย ท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ครูเพลง นักดนตรีและศิลปินนักแสดงหมอลำทุกคนทุกคณะที่ได้ทุ่มเทสร้างสรรค์สืบสานอนุรักษ์ศิลปะและวรรณศิลป์แขนงนี้ให้อยู่คู่กับชาวอีสานมาอย่างยาวนาน ขอให้ทุกท่านมีพลังใจพลังกายในการทำงานอันเป็นภารกิจทางวัฒนธรรมไปตลอด เพื่อธำรงรักษาไว้ในเอกลักษณ์แห่งภูมิภาคของพวกเราชาวอีสานครับผม

ขอแสดงความคิดเห็นตามที่กระผมพอทราบบ้างนะครับ  ค่ายเพลงค่ายนี้ ฉลาดแต่แกมโกง ความจริงแล้ว กลอนลำบางกลอนลำ มีมาสามสิบปีกว่าปีแล้ว ทำไมค่ายนี้ไม่เคยหันไปมองเลยว่าจะเอามาสนับสนุน สามปีมานี้ มีหลายกลอนลำที่เป็นกลอนเก่า ที่คณะหมอลำนำมาปัดฝุ่นใหม่ แล้วมาร้องเต้ยหน้าเวทีจนติดหูด้วยเนื้อหากลอนลำรุ่นเก่า ภาษาที่ใช้นั้นงดงาม มาบวกกับดนตรีสมัยใหม่ทำให้ไพเราะเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ในวงการหมอลำแต่ไหนแต่ไรมาก็มีการหยิบยืมกลอนลำซึ่งกันและกันมาใช้ร้องแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เมื่อนายทุนเห็นช่องทางจึงไปดักที่ต้นทาง นั่นคือ ไปเสนอซื้อผลงานเพลงรุ่นเก่าๆ ที่คาดแล้วว่าคณะหมอลำต้องเอามาร้อง จากครูเพลงหรือทายาทโดยตรง โดยอ้างว่าเป็นการให้ค่าสติปัญญา ที่จริงก็ถือว่าดี ที่ให้เกียรติกับครูเพลงผู้แต่งที่เป็นการให้ค่าตอบแทนท่าน แต่มันเป็นการค้ากำไรเกินควร ซึ่งจริงๆก็ไม่ทราบด้วยว่าค่ายเพลงนี้จ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรมให้กับครูผู้แต่งตามที่กล่าวอ้างจริงหรือป่าววเพราะค่ายนี้ถนัดนักในการใช้เพทุบายไปขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงแบบซื้อขาดตัวคือจ่ายให้ครูเพลงงวดเดียว แล้วตัวเองเอามาผูกขาดตลอดกาลและนาน ความจริงแล้ว เพลงที่ค่ายเพลงนี้ไปกว้านซื้อมานั้น ค่ายเพลงนี้เก็บข้อมูลจากความนิยมของแฟนเพลงหมอลำด้านหน้าเวทีโดยตรงเลย ยกตัวอย่างเพลง "สาวเลยยังรอ" เพลงนี้มีอายุมากว่ากลุ่มผู้ฟังรุ่นใหม่อีก ถ้าหมอลำไม่เอาเต้ยหน้าเวที แม้แต่คนอีสานก็น้อยคนที่จะรู้จัก เพราะมันแทบจะหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว แม้แต่เพลงที่ค่ายเพลงผลิตออกมาใหม่ๆ หากหมอลำไม่นำมาเต้ยหน้าเวที บอกตรงๆว่ายากที่จะดังในกลุ่มแฟนเพลงหมอลำ ยกตัวอย่างเพลงใหม่ "เอารักมาให้เหมือนพาใจมาเจ็บ" เอาเข้าจริงๆ แฟนหมอลำรู้จักเพลงนี้ เพราะพระเอก หมอลำชื่อดังเช่น ตั้ม ต้องรัก หรือแมน จักรพรรณ เอามาร้องตอนลำเรื่องต่อกลอน คือ พอพูดถึงเพลงนี้ แฟนหมอลำจะนึกถึง พระเอกประถม พระเอกระเบียบ ก่อนนึกถึงมนต์แคนเสียอีก ทางค่ายเพลงอ้างว่าไปซื้อเนื้อหาเพลงจากครูเพลงมาเพื่อต้องการปกป้องลิขสิทธิ์ทางปัญญา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า กว้านซื้อมาแต่เพลงเก่าที่กำลังเป็นกระแสในวงการหมอลำเท่านั้น ไม่ได้ไปขุดมาทั้งหมด นั่นแสดงให้เห็นถึงการจงใจจะเอามาค้ากำไรกับคณะหมอลำโดยตรงมากกว่าการบอกว่าไปซื้อเพื่อจะอนุรักษ์และจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ดังนั้นผมคิดว่า กลุ่มผู้ใหญ่ในวงการหมอลำอาจจะต้องรวมตัวกันแล้วไปเก็บเพลงเล่านี้มาจดลิขสิทธิ์เสียก่อนที่จะให้นายทุนเหล่านี้เข้ามากอบโกย การขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากครูเพลงอาจจะกำหนดสัญญาเป็นช่วงๆ เช่น ห้าปี สิบปี คือไปขออนุญาตนำเพลงของครูเพลงที่จะใช้มาทำให้ถูกระเบียบตามกฎหมายแล้วกลุ่มคณะหมอลำดูแลจัดการลิขสิทธิ์เหล่านี้พร้อมทั้งมอบค่าตอบแทนให้ครูเพลงโดยตรง แบบไม่ต้องผ่านนายทุน   ที่จริงครูเพลงแต่ละท่านก็เป็นครูของวงการหมอลำอีสานบ้านเราทั้งนั้น มันน่าเสียดายที่จะปล่อยให้นายทุนคนต่างถิ่นมาหว่านเงินซื้อเอามรดกทางภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราไปเก็บแล้วค้ากำไร ผมว่าถึงเวลาแล้วที่วงการหมอลำต้องตามพวกนี้ให้ทัน รีบเก็บและจดลิขสิทธิ์ก่อน ต่อไปถ้าค่ายเพลงพวกนี้อยากได้เพลงแนวหมอลำไปขาย ก็ให้เขามาขออนุญาติลิขสิทธิ์จากเราบ้าง มันน่าเจ็บใจนะภาษาก็ของเราอัตลักษณ์ก็ของเราแหล่งกำเนิดทางวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นมรดกของคนอีสานทั้งสิ้น แต่เวลาเราจะใช้เพื่อจรรโลงใจหรือเพื่อทำมาหากินจากภูมิปัญญาของภูมิภาคตัวเอง กลับต้องบากหน้าไปเจรจาขอจากนายทุนหน้าเลือด ในการแสดงความเห็นครั้งนี้ก็ด้วยเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าหากวงการหมอลำไม่ทันเกมส์การตลาดพวกนายทุนเราจะเสียเปรียบเขาไปตลอด ตอนนี้การแบนไม่ร้องเพลงศิลปินค่ายนี้ก็ถือเป็นการแก้ไขตอบโต้เฉพาะหน้าที่ดีครับ แต่ระยะยาวเขาก็จะหาวิธีแก้เกมส์เราอีก ดังนั้นกลุ่มคณะหมอลำรวมถึงครูเพลงชาวอีสานต้องร่วมมือกันปกป้องการหาผลประโยชน์จากภูมิปัญญาของท้องถิ่นเรา ด้วยการหามาตราการป้องกันและแก้ไขในระยะยาวด้วย ท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ครูเพลง นักดนตรีและศิลปินนักแสดงหมอลำทุกคนทุกคณะที่ได้ทุ่มเทสร้างสรรค์สืบสานอนุรักษ์ศิลปะและวรรณศิลป์แขนงนี้ให้อยู่คู่กับชาวอีสานมาอย่างยาวนาน ขอให้ทุกท่านมีพลังใจพลังกายในการทำงานอันเป็นภารกิจทางวัฒนธรรมไปตลอด เพื่อธำรงรักษาไว้ในเอกลักษณ์แห่งภูมิภาคของพวกเราชาวอีสานครับผม
ผ่านค่ะ

ธุกิจอื่นๆของ แกรมมี กระทบ แน่ (ขาดทุน) เพราะลูกค้าของแกรมมีคือมวลชน ถ้ามวลชนไม่ชอบ+ต่อต้าน ไม่อยากจะคิดเลยว่าผลประกอบการธุรกิจอื่นๆของแกรมมี่จะออกมาอย่าไร 555555...มีสติแหน่เด้อครับ

ธุกิจอื่นๆของ แกรมมี กระทบ แน่ (ขาดทุน) เพราะลูกค้าของแกรมมีคือมวลชน ถ้ามวลชนไม่ชอบ+ต่อต้าน ไม่อยากจะคิดเลยว่าผลประกอบการธุรกิจอื่นๆของแกรมมี่จะออกมาอย่าไร 555555...มีสติแหน่เด้อครับ

จริงค่ะ

ไม่เฉพาะวงการหมอลำเท่านั้น เมื่อหลายปีก่อน เพลงดังๆเกือบทุกเพลง ของแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ก็ถูกบริษัทโคตรยักษ์ใหญ่กว้านซื้อไปเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทไปแล้ว
ทำให้วงดนตรีดังๆหลายๆวงในภาคกลางหลายๆวงแบนมาแล้วครับ

กลอนเต้ยที่เพราะๆ ตั้งแต่อดีตมาผมว่ามีหลายเพลงเลยนะครับ คณะหมอลำร่วมมือกันปัดฝุ่นเอามาทำใหม่เลยครับ ครูหมอลำแต่ละคณะ ผลงานการแต่งไม่ใช่เล่นๆ ฝีมือนักดนตรีในการทำดนตรีประกอบเนื้อแต่ละวงล้วนมีฝีมือ แต่งกลอนใหม่เรียบเรียงเสียงดนตรีใหม่ก็ยังได้ งัดมาสู้เลยครับ จากนั้นคณะหมอลำรวมตัวกันตั้งสมาคมจริงจังสู้กับค่ายเพลงเลย จดลิขสิทธิ์ทุกกลอนเอาไว้ใช้เต้ยในวงหมอลำแต่ละวงที่ร่วมกันทำ แล้วทำขายแข่งค่ายเพลงไปเลย หากติดตลาดเวลาเขาอยากเอาไปทำในค่ายเพลง หากจะขายลิขสิทธิ์ก็อย่าไปขายขาด ขายเป็นเพลงต่อเพลง ทำสัญญาสามปี ห้าปี ว่าไป ป้องกันไม่ให้เขามากว้านซื้อไปผูกขาดอีก เพลงหมอลำเก่าที่ค่ายเพลงเอาไปทำมาขายอ่ะ มันดังเพราะคณะหมอลำเอามาร้องเผยแพร่ทั้งนั้น ถามอากู๋หน่อยว่า อากู๋รู้เหรอว่า กลอนลำไหนที่โดนใจคนอีสาน หากไม่เก็บข้อมูลจากหน้าเวทีหมอลำอ่ะ ผมดูแลพวกงานอีเว้นท์เวลาเปิดเพลงในงานผมเลิกใช้ของแกรมมี่เลย ถ้าลูกค้าจะใช้ผมจะแจ้งก่อนเลยว่าบริษัทนี้มีการเก็บลิขสิทธิ์ยิบย่อยนะ หากจะเอาเพลงเขามาเปิดในงานเลี้ยงหมิ่นเหม่ต่อการโดนฟ้องลิขสิทธิ์ ถ้าเจ้าภาพยินดีจ่ายถ้าเขามาจับลิขสิทธิ์ผมถึงจะเอามาเปิด ส่วนใหญ่ลูกค้าก็จะบอกไม่ทั้งนั้น คือ เรากิจการเล็กๆ อาจทำอะไรได้ไม่มาก แต่ก็ขอร่วมแบนด้วยอะครับ ก็คอยดูในระยะยาวต่อไปว่า ถ้าผู้บริโภคเริ่มมองออกถึงความเห็นแก่ได้เกินไปของค่ายนี้ผลมันจะเป็นอย่างไร ถ้าค่ายนี้จะวางกรอบในการฟังเพลงของผู้ฟังขนาดนี้ก็ไม่อุดหนุนครับ เพราะค่ายเพลงอื่นๆ เขาก็ยังใจกว้างอยู่แข่งขันกันผลิตงานดีๆมาสู่ผู้บริโภคทั้งนั้น งานพวกนี้มันน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า เอาเพลงเขามาใช้ก็เหมือนเอามาช่วยโปรโมท ตอนนี้ผมจัดงานเช่นงานแต่ง ผมแจ้งลูกค้าก่อนเลยว่า เพลงบรรเลงหรือ คาราโอเกะในงาน ของดใช้ของแกรมมี่นะครับเพราะทั้งผู้จัดและเจ้าภาพเสี่ยงต่อการโดนฟ้อง  อีกอย่างครับพวกกูรูเซี่ยนเพลงทั้งเพลงสตริงและเพลงสากลเขาบอกเลยว่า บริษัทนี้แหละตัวดีเพลงที่ผลิตออกมายุคแรกๆตัวเองไปก๊อปทำนองต่างชาติมาแบบหน้าด้านๆเลยแหละ ถ้าพูดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์บริษัทนี้ลักไก่ทำก่อนคนอื่นๆอีกครับ

นอกจากวงดนตรีลูกทุ่ง/วงหมอลำ/วงอิเล็คโทน แล้ว
เป้าหมายต่อไปของบริษัทยักษ์ใหญ่ ก็จะขยายวงกว้างไปยังเจ้าของกิจการเครื่องไฟขยายเสียงที่รับงานเปิดเครื่องเสียงตามงานบวช,งานแต่ง,และงานพิธิต่างๆทั่วประเทศอีกมากมายครับ
เพียงเพราะจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เท่านั้เอง..........(โดนแบนเป็นรายต่อไป)..........

นอกจากวงดนตรีลูกทุ่ง/วงหมอลำ/วงอิเล็คโทน แล้ว
เป้าหมายต่อไปของบริษัทยักษ์ใหญ่ ก็จะขยายวงกว้างไปยังเจ้าของกิจการเครื่องไฟขยายเสียงที่รับงานเปิดเครื่องเสียงตามงานบวช,งานแต่ง,และงานพิธิต่างๆทั่วประเทศอีกมากมายครับ
เพียงเพราะจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เท่านั้เอง..........(โดนแบนเป็นรายต่อไป)..........

เห็นด้วยครับ จั่งประถม หลายกลอนอยู่เด้ครับที่ม่วน ขอเสียงคนอกฮัก สาวจอมโหด มักเมียเขา แล้วกะกลอนเต้ยเก่าๆของท็อปไลน์ อ้ายไหม อ้ายแพร กะม่วนเด้ครับ

ศิริพรกะมัก ไผ่กะมัก ต่ายกะมัก ข้าวทิพย์กะมัก ดอกอ้อก้านตองกะมัก ศรกะมัก มนตืแคนแฮ้งงมัก  คั่รค่ายนี้เป็นแบบนี่ ซามักเซาฟังเด้
เอาวัฒนธรรม เสียงพิณเสียงแคน คนอีสานไปหากินกับคนอีสานแท่ๆยังสิมาเอาเปรียบคนอีสานอีก หึยยกล้าเฮ็ดระวังคนอีสานเก็บค่าเอาภาษากับวัฒนธรรมเขาไปหากินเด้อ นักร้องเจ้ามีแต่คนอีสาน ทำนองกะอีสาน คนฟังกะอีสาน วัฒนธรรมกะอีสาน ถ้าคนอีสานบ่ฟัง เจ้าสิเอาไแผขายไผ จบข่าเว แปหาฟังค่ายอื่นดีกว่า เคียดเด้ เหลียใจ้เด๊วะ มาเหยียบซานดังกันคักอท่น๊อ

ศิลปินอีสานค่ายแกรมมี่หากินยากละเด้อบาดทีนี่ จักสิได้มาฮ้องเพลงให้พี่น้องฟังบ่บุ
สงสัยสิได้ไปร้องเพลงเหนือเพลงไต้เอา คือจั่งเอกชัยมาฮ้องหมอลำ  ผมรู้สึกเหมือโดนหักหลังยังไงก็ไม่รู้เป่นคนอีสานแต่ฮ้องหมอลำบ่ได้ทั่งทีเป็นราโหง้าของตะของ เจ็บปวดขนาด

นอกจากวงดนตรีลูกทุ่ง/วงหมอลำ/วงอิเล็คโทน แล้ว
เป้าหมายต่อไปของบริษัทยักษ์ใหญ่ ก็จะขยายวงกว้างไปยังเจ้าของกิจการเครื่องไฟขยายเสียงที่รับงานเปิดเครื่องเสียงตามงานบวช,งานแต่ง,และงานพิธิต่างๆทั่วประเทศอีกมากมายครับ
เพียงเพราะจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เท่านั้เอง..........(โดนแบนเป็นรายต่อไป)..........

เห็นด้วยครับ จั่งประถม หลายกลอนอยู่เด้ครับที่ม่วน ขอเสียงคนอกฮัก สาวจอมโหด มักเมียเขา แล้วกะกลอนเต้ยเก่าๆของท็อปไลน์ อ้ายไหม อ้ายแพร กะม่วนเด้ครับ
เอกพล มนต์ตระการ ชุดใหม่ "บ่าวตระการโดนต้ม" ค่ายนายพลฯ ก็มีแต่เพลงหมอลำม่วนๆเด้ล่ะ ซื้อของแท้มาฟังแล้วม่วนครับ การันตี
ค่ายอาร์สยาม,ท็อปไลน์,ชัวร์ออดิโอ,นพพร,แสงระวี,มาสเตอร์เทป กะมีเพลงแนวหมอลำม่วนๆอยู่เด้ล่ะ

ผลงานเพลงที่แกรมมี่ น่าจะซื้อลิขสิทธิ์มาเก็บไว้เป็นสมบัติของบริษัทเพื่อ
ต่อยอด ธุรกิจของท่าน รับรองยอดค่าลิขสิทธิ์ทะลุเป้าหลายแสนล้านๆบาท ในอนาคตข้างหน้านี้
https://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=XsTkS_cMfwE

อันนี้ผมอ่านจากข่าวนะครับ แกรมมี่บอกว่า"เพลงที่พวกคุณนำไปร้อง เราโปรโมทมาจนดัง ลูกค้าเขาชอบก็มาจ้างวงคุณ ไม่ใช่พวกคุณมาใช้เพลงของเราแล้วทำให้เพลงเราดัง" (ที่มาของข่าว http://www.komchadluek.net/detail/20131002/169565/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AF%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD.html#.UlYmL-g5NMs)  แต่ความจริงในการบริโภคเพลงของคนอีสานจะรับจากสื่อหลักที่เป็น วงหมอลำและวงดนตรี เป็นส่วนใหญ่นะ ขอยกตัวอย่าง เพลงสาวเลยยังรออีกครั้งนะครับ คนร้องเพลงนี้หลายเวอร์ชั่นมาก  และผมเคยฟังแต่เป็นเด็ก สมัย ใหม่ แว่นทิพย์ร้อง เกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ไม่เห็นแกรมมี่เอาเพลงนี้ไปโปรโมทหนิครับ ของเวอร์ชั่น แกรมมี่ คือต่าย อรทัยร้อง ล่าสุด ซึ่งเพลงนี้กลับมาดังอีกครั้งเป็นพลุแตกในแวดวงหมอลำมาสามปี ก่อนที่แกรมมีจะไปช้อนซื้อเนื้อเพลงมาผูกขาด นั่นคือคณะหมอลำเป็นผู้ทำให้เพลงนี้ดังแล้ว แกรมมี่จึงเอามาให้ต่ายร้อง  แกรมมี่ยังจะหน้าด้านกล้าพูดอีกเหรอ ว่าตัวเองโปรโมท อัลบั้มตามฮอยอีสานอะไรนั่นหนะ เอาไปเอามา ผมว่ามันคืออัลบั้มฉกฉวยภูมิปัญญาค้ากำไรชาวอีสานต่างหาก เอาเพลงเก่าเขามาทำใหม่แล้วผูกขาดห้ามนำไปร้องถ้าไม่จ่ายตังค์  เวลาจัดงานเมื่อไปจ้างคณะหมอลำหรือวงดนตรี  เวลาเราไปจ้าง ไม่ว่าจะเป็น เสียงอิสาน รัตนศิลป์ ประถม ระเบียบ แก่นนคร ฯลฯ เราก็ไม่เคยไปจ้างด้วยเหตุผลที่ว่าเอาเพลงแกรมมี่มาร้องนะ จะมาบอกว่าเพลงของค่ายแกรมมี่ทำให้คณะหมอลำเหล่านี้ดังเหรอ หมอลำเช่นรัตนศิลป์ ประถม ดังตั้งแต่แกรมมี่ยังไม่ทำเพลงลูกทุ่งด้วยซ้ำ(แกรมมี่ตั้งบริษัทยังเหอะสมัยนั้น) เอาไปเอามา ในภาคอีสานหมอลำต่างหากที่โปรโมทเพลงให้แกรมมี่ บางคนเขาไปซื้อแผ่นมาฟัง เพราะเขาได้ยินจากวงหมอลำร้อง แล้วเขาชื่นชอบว่ามันสนุกเขาจึงไปซื้อมาฟัง แล้วนักร้องในค่ายแกรมมี่ล่ะ ก่อนจะดังเอาเพลงคนอื่นไปร้องก่อนไม่ใช่เหรอถึงมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ที่ผ่านมาได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายอื่นบ้างมั้ยล่ะครับ

แล้วตกลงสรุปออกมาแล้ว เขาว่ายังไงจ้า

อันนี้ผมอ่านจากข่าวนะครับ แกรมมี่บอกว่า"เพลงที่พวกคุณนำไปร้อง เราโปรโมทมาจนดัง ลูกค้าเขาชอบก็มาจ้างวงคุณ ไม่ใช่พวกคุณมาใช้เพลงของเราแล้วทำให้เพลงเราดัง" (ที่มาของข่าว http://www.komchadluek.net/detail/20131002/169565/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AF%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD.html#.UlYmL-g5NMs)  แต่ความจริงในการบริโภคเพลงของคนอีสานจะรับจากสื่อหลักที่เป็น วงหมอลำและวงดนตรี เป็นส่วนใหญ่นะ ขอยกตัวอย่าง เพลงสาวเลยยังรออีกครั้งนะครับ คนร้องเพลงนี้หลายเวอร์ชั่นมาก  และผมเคยฟังแต่เป็นเด็ก สมัย ใหม่ แว่นทิพย์ร้อง เกือบสามสิบปีที่ผ่านมา ไม่เห็นแกรมมี่เอาเพลงนี้ไปโปรโมทหนิครับ ของเวอร์ชั่น แกรมมี่ คือต่าย อรทัยร้อง ล่าสุด ซึ่งเพลงนี้กลับมาดังอีกครั้งเป็นพลุแตกในแวดวงหมอลำมาสามปี ก่อนที่แกรมมีจะไปช้อนซื้อเนื้อเพลงมาผูกขาด นั่นคือคณะหมอลำเป็นผู้ทำให้เพลงนี้ดังแล้ว แกรมมี่จึงเอามาให้ต่ายร้อง  แกรมมี่ยังจะหน้าด้านกล้าพูดอีกเหรอ ว่าตัวเองโปรโมท อัลบั้มตามฮอยอีสานอะไรนั่นหนะ เอาไปเอามา ผมว่ามันคืออัลบั้มฉกฉวยภูมิปัญญาค้ากำไรชาวอีสานต่างหาก เอาเพลงเก่าเขามาทำใหม่แล้วผูกขาดห้ามนำไปร้องถ้าไม่จ่ายตังค์  เวลาจัดงานเมื่อไปจ้างคณะหมอลำหรือวงดนตรี  เวลาเราไปจ้าง ไม่ว่าจะเป็น เสียงอิสาน รัตนศิลป์ ประถม ระเบียบ แก่นนคร ฯลฯ เราก็ไม่เคยไปจ้างด้วยเหตุผลที่ว่าเอาเพลงแกรมมี่มาร้องนะ จะมาบอกว่าเพลงของค่ายแกรมมี่ทำให้คณะหมอลำเหล่านี้ดังเหรอ หมอลำเช่นรัตนศิลป์ ประถม ดังตั้งแต่แกรมมี่ยังไม่ทำเพลงลูกทุ่งด้วยซ้ำ(แกรมมี่ตั้งบริษัทยังเหอะสมัยนั้น) เอาไปเอามา ในภาคอีสานหมอลำต่างหากที่โปรโมทเพลงให้แกรมมี่ บางคนเขาไปซื้อแผ่นมาฟัง เพราะเขาได้ยินจากวงหมอลำร้อง แล้วเขาชื่นชอบว่ามันสนุกเขาจึงไปซื้อมาฟัง แล้วนักร้องในค่ายแกรมมี่ล่ะ ก่อนจะดังเอาเพลงคนอื่นไปร้องก่อนไม่ใช่เหรอถึงมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ที่ผ่านมาได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายอื่นบ้างมั้ยล่ะครับ

บ่าววีขอแย้งนิดเดียวครับ  ตามที่เขากล่าวอ้างก็มีเหตุผลของเขา และก็คิดว่าถูกอยู่บ้างครับ ไม่ได้ผิดไปหมดครับ เช่นเพลง ของหญิงลี เพลงต่ายอรทัย ปีก่อน หมอลำเอาของเขามาเล่น ทั้งการเลียนแบบมิวสิควีดีโอ เลียนแบบท่าเต้น ท่าทาง ฯลฯ โดยแกรมมี่เขาเป็นคนโปรโมท คิดค้น จนเพลงดังหลายเพลงนะครับ

แต่บางเพลงที่ยกโตอย่างมาแกรมมี่กะทำไม่ถูกต้องครับ ไม่เห็นด้วยเช่นกัน 

แต่โดยรวม ๆ มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การประชุมคราวนี้ บ่าววีก็ไม่รู้ว่า 70คณะนี้ มีคณะหยังแหน่ และถ้าเป็นจริง อยากได้สังคมไทยอยู่ได้  อยากได้ 70 คณะประชุม ร่วมกับทางแกรมมี่เพื่อหาทางออกนะครับ (เช่น แกรมมี่เก็บคณะละ 100,000 ต่อปี หาก 70 คณะตกลงจ่าย ขอแกรมมี่ในราคาคณะละ 10,000 ประมาณนี้ (ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนเฉยๆ นะครับ) เพราะศิลปินก็คนอีสานบ้านเฮา แกรมมี่ก็นักร้องคนบ้านเฮา การแบนเลยไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาโดยเบ็ดเสร็จ และก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีในระยะยาวครับ

เห็นใจทั้งสองทางครับ  ส่วนตัวไม่อยากมีอคติหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ  เข้ามาคุยกันเจรจากัน หาทางออกจนทุกฝ่ายพอใจน่าจะดีกว่าครับ


ยกตัวอย่างครับ เพลงนี้ เพิ่งมา ปีนี้ หมอลำยังไม่เปิดวงและยังไม่เล่นเลย และคิดว่าถ้าไม่มีข่าวเรื่องลิขสิทธิ์ ทุกคณะทุกวงต้องทำเพลงนี้แข่งกัน เพื่อมาเอาใจแฟนเพลงแน่นอน



ถ้าท่านคิดว่า หมอลำเอาไปเพลงนี้ไปร้อง เพลงนี้ถึงจะดัง  ท่านคิดว่าท่านคิดถูกไหมครับ ???

กรณีนี้เป็นแค่เพลงเดียวครับ ที่ผ่าน ๆ มาก็มีหลายเพลง เลยอยากให้เห็นใจคนทำงานบ้างครับ (คนทำงานหมายถึงคนอีสานบ้านเฮา อ.สลา หรือทีมงานในแกรมมี่ ศิลปินคนอิสาน) ไม่เกี่ยวกับบริษัทนะครับ เพราะเป็นนโยบาย

ถ้าคุยกันได้อยากให้คุยด้วยเหตุผลครับ

** นิสัยคนไทยเฮา เคยเป็นคนรับฝ้ายเดียวจนเคยชิน แต่เมื่อถึงเวลาคนที่ให้ เขาอยากได้ส่วนที่เขาน่าจะได้บ้าง คนที่เคยรับแล้วต้องเสีย มันเลยขัดกับความรู้สึกครับ ตรงนี้เป็นจิตวิทยานะครับ อยากให้ลองคิดไตราตรองดูครับ***


อันนี้คัดลอกข้อความตอบจากทางเฟสบุคนะครับ ของบ่าววีตอบกรณีแกรมมี่ อยากให้ทุกๆ ท่านมองทั้งสองด้าน


โดยส่วนตัวบ่าววี กะคิดว่าแกรมมี่ บ่ผิด และก็ทำถูก เพราะเขาเป็นคนลงทุนปั้นนักร้อง โฆษณา แต่งเพลง จนโด่งดัง ด้วยทุนของเขา มหาศาลคือกันทั้งทีมงาน ฯลฯ สิ่งที่เขาต้องการก็คือกำไร และรายได้บ้าง ก็ถือว่าไม่แปลกครับ แต่ที่แปลกคือมันเก็บแพงไปหน่อย

ส่วนหมอลำ วงดนตรี หรืออื่น ๆ ไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ เพลงไผดังกะดึงมาร้อง แทบไม่ต้องลงทุน นอกจากทำวงของตัวเอง มีแต่ได้กับได้ การที่อ้างว่า นำไปโปรโมทให้แล้วดัง กะบ่แม่นซะส่วนเดียว เพลงแกรมมี่เขาทำมันดังก่อนแล้ว บ่งั้นพวกวงดนตรี หมอลำ คงไม่เอาไปร้อง ถ้าบอกว่ามันดังเพราะตัวเอง ศิลปินค่ายอื่น ๆ หรือคนอื่น ๆ ที่บ่ดัง เป็นหยังคือบ่เอาไปร้อง แค่นี้กะจบสำหรับคำอ้าง

การทำงานครับ (เคยดูรายการ ที่นี่หมอชิต)
"ก่อนจะมีวัตถุประสงค์ต้องแจ้งตามนี้ก่อน เคยได้ยินอาจารย์สลา เว้าสู่ฟัง กว่าจะมีต่ายอรทัย ต้องทำงานหลายอย่าง ทั้งดูแลบุคลิก เสื้อผ้าหน้าผม คอนเซปต่าง ๆ นา ๆ ท่าเต้น ใช้มันสมองคิดหลายอย่าง ฯลฯ และกว่าจะมีผลงานเพลง อัดแผ่น มิวสิค วีดีโอ โฆษณาจนโด่งดัง อ.สลา (ใช้งบแกรมมี่) ทำงานมาแรมปี กว่าจะออกอัลบั้มได้ แต่พอออกมาดัง หมอลำวงอื่น คณะอื่น วงดนตรี นำไปร้องบ้าง ทำโชว์บ้าง ก๊อบมาจากมิวสิควีดีโอบ้าง โดยไม่ได้คิดหยัง นอกจากชุดใหม่ๆ นิดหน่อย ค่ายเพลงขายแผ่นไม่กี่บาท คนแต่งเพลงได้เงินเดือนกับกิน % แต่วงดนตรี คณะหมอลำ ไม่ต้องเสีย ได้ความคิดได้ไอเดีย ได้เพลงไปหากินฟรี ๆ และได้เงินคืนละหลายกว่าผู้คิดอีก ใจเขาใจเรา ถ้าเราเป็นแกรมมี่กับคนแต่งเพลง จะรู้สึกยังไงครับ"

เหมือนคณะหมอลำอื่น ๆ ชอบว่าเสียงอิสานร้องเพลงอะไรไม่รู้ ไม่เห็นดังเลย นั่นละครับ การจะทำเพลงใดเพลงนึงให้ดังได้ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกคนที่ไม่ได้ทำ และไม่เคยคิดจะทำ เวลาเจอกฏเหมือนแกรมมี่ ถึงได้ลำบาก ตอนนี้ประถมและวงใหญ่อื่น ๆ ก็พยายามทำนะครับ แต่การทำก็มีหลายอย่างหลายส่วน การจะทำเพลงให้ดังแล้วยากบ่พอ ถ้าเพลงดังศิลปินดัง แล้วลืมบุญคุณ ย้ายออกจากวง ตอนเข้าวงแทบจะกราบให้หัวหน้าวงดัน ส่งเสริม พอดังแล้ว หัวหน้าวงแทบจะกราบให้อยู่ มันเลยเป็นสาเหตุหลักของการปั้นนักร้องในครอบครัว เพราะยังไงคนในครอบครัวก็โอกาสน้อยที่จะหักหลังกัน












ในวีดีโอ อยากให้ฟังอาจารย์สลาพูดนะครับ

1. ต่ายอรทัย ครูสลาปั้น ทำงาน โดยใช้ประสบการณ์ทำงานยาวนาน ตั้งแต่อายุ 14 ปี ครูสลาบอกว่า การปั้นต่ายเหมือนเป็นวิทยานิพนธ์ ปริญญาเอก ใช้ประสบการณ์ทั้งชีวิตในการทำงาน  กว่าต่ายอรทัยจะมีวันนี้ และโด่งดัง (ใช้ทุนมหาศาล จากแกรมมี่) หมอลำนำบทเพลง และอื่น ๆ ไปใช้ในการทำมาหากิน  และเข้าใจว่าที่เพลงดัง เพราะตัวเองเป็นคนช่วยโปรโมท

2. ไหมไทย ก่อนเข้าแกรมมี่ แยกวงออกมาจากเสียงอิสาน ทำวงเอง มีภาระเยอะ จนคิดว่าจะไปต่างประเทศ แต่ อ. สลา (ทุนแกรมมี่) ช่วยแต่งเพลง น้องมากับคำว่าใช่ ชุดเดียว โปรโมทดังเปรี่ยง (หมอลำคณะอื่นก็ไม่ได้เอาไปร้องก่อนที่จะดัง ) ไหมไทยจึงได้ลืมตาอ้าปากได้ จนได้มีวงตนเองและก็ไม่ต่อสัญญากับแกรมมี่ (ท่านคิดว่าแกรมมี่ผิด ?)

และศิลปินที่ต้องการอยากจะโด่งดัง ในคิวมีอีกหลายร้อยชีวิต  ผมยกตัวอย่างให้ดูไม่ได้เชียร์แกรมมี่นะครับ แต่อยากให้เข้าใจคนทำงาน คนลงทุน ให้มากขึ้น ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นฝ่ายเดียว ฝังกันแต่ฝ่ายหมอลำครับ


คำถามครับ หมอลำ คณะดนตรี วงดนตรี ท่านคิดว่า ท่านเสียหยังให้แกรมมี่หรือคนทำงานเหล่านี้บ้างครับ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

** เปรียบเสมือนคนไอที ใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน หาเงิน แต่ใช้ของวินโดว์เถื่อน ไม่ต่างกันครับ ***


*** ตอนนี้คนเฮารู้สึกว่า สิ่งที่ตัวเองทำมันถูกต้อง เพราะความเคยชิน ทั้งที่จริงๆ  มันไม่ถูกต้องครับ **





แต่ผม คนหนึ่งไม่ขอ สนับสนุน แกรมมี่อีกต่อไป

ถึงมีคอนเสริตนักร้องแกรมมี่ก็เถอะคับ ผมก็ไม่ขอให้เงินนักร้องของแกรมมี่ สัก บาท เลยคับ

แกรมมี่ น่าจะเอาเพลง ธรณีกรรแสง เอาเป็นลิขสิทธิ์ของตนเอง นะคับ เผื่อวันตายอาจจะไม่ได้เสียลิขสิทธิ์ให้ใคร
 



บอกไทบ้าน เรียบร้อยแล้ว อย่าไป สนับสนุนค่ายแกรมมี่ นักร้องแกรมมี่ อีกต่อไป ขอให้สนับสนุน คณะหมอลำดีกว่า คับ


 




...