รับทำเว็บ สมุทรปราการ


คลิปสัมภาษณ์หัวหน้าวงรัตนศิลป์ เกี่ยวกับเพลงเต้ย

  • 17 ตอบ
  • 8058 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

สัมภาษณ์ พี่ใหญ่ สุริยา




ต้องขอขอบคุณ พี่ชัย รัตนศิลป์ดอทเนตนะครับ ที่นำมาให้เราได้ชมได้ฟัง

ขอบคุณนะคราฟฟ ที่เอามาให้เบิ่ง..

ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ของรัดตะฯ สวย งาม เรียบหรู ดูสบายๆๆค่ะ...รัดตะฯ คือหมอลำที่มีการผสมผสานที่ลงตัวที่สุด...บอกสั้นๆ ว่าแอน สาวสารคาม รักสถาบันที่ชื่อ ว่า รัดตนะศิลป์อินตาไทยราษฏร์ อย่างมากมายค่ะ

มักประโยคนี้คัก
ขิ้เหล้าเขาบ่สนใจหยังดอกเขาเต้นอย่างเดียว
เขาบ่ได้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรม
ว่าตะเมิงเต้ยกรุเต้นอย่างเดียว อิอิ

ฟังดูแล้ว ก็สมเหตุสมผล รัตนศิลป์ เป็นหมอลำวงเดียวก็ว่าได้ที่จะเรียกว่าระดับปรมจารย์ ด้านหมอลำเรื่อง ที่คุณใหญ่พูดผมว่ามันถูกต้องที่สุด มองในภาพรวมกว้างๆ ขี้เหล้าที่เต้นอยู่หน้าเวที มันก็เป็นส่วนน้อย แต่เป็นปัญหาใหญ่ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไปชมการแสดงนั้นหวาดดกลัวการตีกัน และก็ไม่กล้าจ้าง เพราะกลัวงานล่ม ร้องเพลงเต้ยพอหอมปากหอมคอ พอให้การแสดงมีสีสัน ไม่น่าเบื่อก็พอ ไม่ต้องตามกระแสก็ได้ เพราะกระแสก็คือกระแส ไปแก้ปัญหาไม่ตรงจุดสุดท้ายปัญหาก็วกมาที่เดิมอีก

ฟังดูแล้ว ก็สมเหตุสมผล รัตนศิลป์ เป็นหมอลำวงเดียวก็ว่าได้ที่จะเรียกว่าระดับปรมจารย์ ด้านหมอลำเรื่อง ที่คุณใหญ่พูดผมว่ามันถูกต้องที่สุด มองในภาพรวมกว้างๆ ขี้เหล้าที่เต้นอยู่หน้าเวที มันก็เป็นส่วนน้อย แต่เป็นปัญหาใหญ่ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไปชมการแสดงนั้นหวาดดกลัวการตีกัน และก็ไม่กล้าจ้าง เพราะกลัวงานล่ม ร้องเพลงเต้ยพอหอมปากหอมคอ พอให้การแสดงมีสีสัน ไม่น่าเบื่อก็พอ ไม่ต้องตามกระแสก็ได้ เพราะกระแสก็คือกระแส ไปแก้ปัญหาไม่ตรงจุดสุดท้ายปัญหาก็วกมาที่เดิมอีก

เป็นวงที่สามารถดึงดูด...ท่าผู้ชม..ผู้ฟัง..หมอลำให้ดูจนสว่างคาตา...ชอดแจ้งโขโล่....มากที่สุด..ในภาคอิสาน ค่ะ แอนการรันตี+พร้อมกับงานจ้างมากที่สุดในแต่ละรอบของฤดูกาล ค่ะ...

ปล.ดูคณะอื่นกะบ่ซวง คือรัดตะค่ะ...

เป็นคณะหมอลำที่รักษามาตรฐานความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการลำวาทขอนแก่นเก่าสำนวนของพ่อครูอินตา เป็นทำนองที่ฟังแล้วได้อรรถรสของความเป็นอีสานขนานแท้ โดยเฉพาะกลอนลำเก่าเรื่อง จำปาสี่ต้น กับแก้วหน้าม้า ภาษาที่ใช้เป็นถ้อยคำที่ปราณีตไพเราะในแบบกวีอีสานที่ถ่ายทอดออกมาได้เพราะจริงๆ แม้ปัจจุบันรัตนศิลป์ฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงหลายอย่างไปตามกระแสบ้าง ซึ่งนั่นถือเป็นความจำเป็นตามยุคสมัย แต่ความเป็นหมอลำอีสานขนานแท้ก็ยังคงไว้ให้ได้สัมผัสอย่างน่าชื่นชม    ขอให้รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ รักษามาตราฐานแห่งคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะของความเป็นหมอลำเช่นนี้ไว้นานๆนะครับ

ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ของรัดตะฯ สวย งาม เรียบหรู ดูสบายๆๆค่ะ...รัดตะฯ คือหมอลำที่มีการผสมผสานที่ลงตัวที่สุด...บอกสั้นๆ ว่าแอน สาวสารคาม รักสถาบันที่ชื่อ ว่า รัดตนะศิลป์อินตาไทยราษฏร์ อย่างมากมายค่ะ

ครับ หมายเลข 1 ในดวงใจ กะ รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ นี่หละครับ

ฟังดูแล้ว ก็สมเหตุสมผล รัตนศิลป์ เป็นหมอลำวงเดียวก็ว่าได้ที่จะเรียกว่าระดับปรมจารย์ ด้านหมอลำเรื่อง ที่คุณใหญ่พูดผมว่ามันถูกต้องที่สุด มองในภาพรวมกว้างๆ ขี้เหล้าที่เต้นอยู่หน้าเวที มันก็เป็นส่วนน้อย แต่เป็นปัญหาใหญ่ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไปชมการแสดงนั้นหวาดดกลัวการตีกัน และก็ไม่กล้าจ้าง เพราะกลัวงานล่ม ร้องเพลงเต้ยพอหอมปากหอมคอ พอให้การแสดงมีสีสัน ไม่น่าเบื่อก็พอ ไม่ต้องตามกระแสก็ได้ เพราะกระแสก็คือกระแส ไปแก้ปัญหาไม่ตรงจุดสุดท้ายปัญหาก็วกมาที่เดิมอีก

เป็นวงที่สามารถดึงดูด...ท่าผู้ชม..ผู้ฟัง..หมอลำให้ดูจนสว่างคาตา...ชอดแจ้งโขโล่....มากที่สุด..ในภาคอิสาน ค่ะ แอนการรันตี+พร้อมกับงานจ้างมากที่สุดในแต่ละรอบของฤดูกาล ค่ะ...

ปล.ดูคณะอื่นกะบ่ซวง คือรัดตะค่ะ...


แม่นครับ คนฟังลำ ช่วง ตี 4 ว่าแม่นตอน สามทุ่มเอาโลด ครับ
เห็นมาหลายงานแล้ว

ขอบคุณนะคราฟฟ ที่เอามาให้เบิ่ง..

 :m107: :m107: :m107: :m107: :m107: :m107:
ครับผม

ฟังดูแล้ว ก็สมเหตุสมผล รัตนศิลป์ เป็นหมอลำวงเดียวก็ว่าได้ที่จะเรียกว่าระดับปรมจารย์ ด้านหมอลำเรื่อง ที่คุณใหญ่พูดผมว่ามันถูกต้องที่สุด มองในภาพรวมกว้างๆ ขี้เหล้าที่เต้นอยู่หน้าเวที มันก็เป็นส่วนน้อย แต่เป็นปัญหาใหญ่ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไปชมการแสดงนั้นหวาดดกลัวการตีกัน และก็ไม่กล้าจ้าง เพราะกลัวงานล่ม ร้องเพลงเต้ยพอหอมปากหอมคอ พอให้การแสดงมีสีสัน ไม่น่าเบื่อก็พอ ไม่ต้องตามกระแสก็ได้ เพราะกระแสก็คือกระแส ไปแก้ปัญหาไม่ตรงจุดสุดท้ายปัญหาก็วกมาที่เดิมอีก
เป็นคณะหมอลำที่รักษามาตรฐานความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการลำวาทขอนแก่นเก่าสำนวนของพ่อครูอินตา เป็นทำนองที่ฟังแล้วได้อรรถรสของความเป็นอีสานขนานแท้ โดยเฉพาะกลอนลำเก่าเรื่อง จำปาสี่ต้น กับแก้วหน้าม้า ภาษาที่ใช้เป็นถ้อยคำที่ปราณีตไพเราะในแบบกวีอีสานที่ถ่ายทอดออกมาได้เพราะจริงๆ แม้ปัจจุบันรัตนศิลป์ฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงหลายอย่างไปตามกระแสบ้าง ซึ่งนั่นถือเป็นความจำเป็นตามยุคสมัย แต่ความเป็นหมอลำอีสานขนานแท้ก็ยังคงไว้ให้ได้สัมผัสอย่างน่าชื่นชม    ขอให้รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ รักษามาตราฐานแห่งคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะของความเป็นหมอลำเช่นนี้ไว้นานๆนะครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

 :m159: ครับขอบคุณครับที่เอาแนวคิดชั้นยอดออกมาเผยแพร่
รัตนศิลป์คือคณะเดียวทีดึงดูดคนให้ฟังลำซอดแจ้งได้หลาย
ปีนี้ถึงชาวรัตนศิลป์สิเต้ยฉากละสองกลอน แต่ขอบอกเครื่องเสียงสุดยอดครับ
เฮ็ดให้เต้นบ่มีเบื่อ และการลำเรื่องกระชับเข้าเรื่อง และน้องๆแต่ละคนฝีมือการลำบ่ต้องห่วง
แต่ผมอยากเสนออ้ายยา....ว่าสอนน้องๆลำทำนองเก่าแบบลำเดินเรื่องคือเรื่องแก้วหน้าม้า
คือนั่นหละครับเขาเอิ้นว่า....เอกลักษณ์ของรัตนศิลป์โดยตรง
และกลอนลำแบบนั้น น่าอนุรักษ์ไว้  ขอบคุณครับ

:m159: ครับขอบคุณครับที่เอาแนวคิดชั้นยอดออกมาเผยแพร่
รัตนศิลป์คือคณะเดียวทีดึงดูดคนให้ฟังลำซอดแจ้งได้หลาย
ปีนี้ถึงชาวรัตนศิลป์สิเต้ยฉากละสองกลอน แต่ขอบอกเครื่องเสียงสุดยอดครับ
เฮ็ดให้เต้นบ่มีเบื่อ และการลำเรื่องกระชับเข้าเรื่อง และน้องๆแต่ละคนฝีมือการลำบ่ต้องห่วง
แต่ผมอยากเสนออ้ายยา....ว่าสอนน้องๆลำทำนองเก่าแบบลำเดินเรื่องคือเรื่องแก้วหน้าม้า
คือนั่นหละครับเขาเอิ้นว่า....เอกลักษณ์ของรัตนศิลป์โดยตรง
และกลอนลำแบบนั้น น่าอนุรักษ์ไว้  ขอบคุณครับ




ปรับแล้วครับ ฉากเปิดตัวแม่พญา บางเทื่อกะ 1 เพลง เดี๋ยวนี้ปรับใหม่เป็นฉากละ 3 เพลงแล้วครับ

ถ้าเป็นไปได้ อยากให้รัตนศิลป์ นำเรื่อง แก้วหน้าม้า มาลำอีกนะครับ แล้วเอาลำเดินกลอนทำนองขอนแก่น แทรกสลับกันกับกลอนตลาดในปัจจุบันจะทำให้ได้ฟังทั้งแบบใหม่และแบบเก่า สมัยที่คุณเจี๊ยบ ธิติมา ยังแสดงอยู่ บทแก้วหน้าม้าเธอเล่นได้น่ารักและสนุกมากๆ  คิดว่าถ้าปัจจุบันนำมาเล่นอีก ผมว่าน้องๆนักแสดงรุ่นใหม่ก็คงทำได้ดีเช่นกัน  เพราะเชื่อมั่นว่าพ่อครูแม่ครูรุ่นพ่อบุญถือ แม่ชวาลา คงขัดเกลามาเป็นอย่างดี

ถ้าเป็นไปได้ อยากให้รัตนศิลป์ นำเรื่อง แก้วหน้าม้า มาลำอีกนะครับ แล้วเอาลำเดินกลอนทำนองขอนแก่น แทรกสลับกันกับกลอนตลาดในปัจจุบันจะทำให้ได้ฟังทั้งแบบใหม่และแบบเก่า สมัยที่คุณเจี๊ยบ ธิติมา ยังแสดงอยู่ บทแก้วหน้าม้าเธอเล่นได้น่ารักและสนุกมากๆ  คิดว่าถ้าปัจจุบันนำมาเล่นอีก ผมว่าน้องๆนักแสดงรุ่นใหม่ก็คงทำได้ดีเช่นกัน  เพราะเชื่อมั่นว่าพ่อครูแม่ครูรุ่นพ่อบุญถือ แม่ชวาลา คงขัดเกลามาเป็นอย่างดี

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ....

ผมดูได้ 2 คณะที่ชอบ เสียงอิสานกับรัตนศิลป์ คณะอื่นก็ดูได้แต่ไม่ชอบเท่า รัตนศิลป์แบบว่า "ม่วนอ่ะ" ลงตัว พูดไม่ถูก แต่ซอดแจ้ง จบข่าว อิอิ

ผมดูได้ 2 คณะที่ชอบ เสียงอิสานกับรัตนศิลป์ คณะอื่นก็ดูได้แต่ไม่ชอบเท่า รัตนศิลป์แบบว่า "ม่วนอ่ะ" ลงตัว พูดไม่ถูก แต่ซอดแจ้ง จบข่าว อิอิ

ใช่ครับ ถึงจะไม่อลังการแต่
แบบว่า ทำโชว์สวยมากครับ บล้อกกิ้ง ท่าเต้น สวย สุดยอดครับ ดนตรีมันส์

ความคิดจะของเด้อ เบิ่งคณะได๋กะบ่ส่วงคือรัตนศิลป์ฯ สมใจกะอยากจ้างมาเล่นอยู่บ้าน ๓ มื้อ ๓ คืนพุ้นล่ะ  :m048:

 




...